Hotline: +84 9887 09698
 

Chính phủ Australia BỎ RƠI SINH VIÊN QUỐC TẾ? Thực hư của câu chuyện này?

Cộng đồng du học vốn đã đứng ngồi không yên trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì mấy ngày hôm nay lại càng trở nên sôi sục hơn trước những luồng thông tin xung quanh việc thủ tướng Úc tuyên bố đã đến lúc sinh viên quốc tế trở về nhà??? Vậy thực hư của câu chuyện này là gì?

Dưới đây là quan điểm của bà Lù Thị Hồng Nhâm (Lucy Lu)- Giám đốc Công ty tư vấn du học Đức Anh, người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và tư vấn du học, đồng thời cũng là cựu du học sinh Úc. Chúng tôi xin được trích nguyên văn bài viết:

Chính phủ Australia BỎ RƠI SINH VIÊN QUỐC TẾ???
THỰC >< HƯ?
***
3/4/2020, báo Úc giật tít: “Thủ tướng bảo đã đến lúc sinh viên quốc tế về nhà”. Nguyên văn tiếng Anh như ở link này: https://www.abc.net.au/news/2020-04-03/coronavirus-pm-tells-international-students-time-to-go-to-home/12119568 

Ngay sau khi bài báo xuất hiện, nó đã được shared nhanh đến chóng mặt, kèm các bình luận: “Úc toang”, “phát biểu vô nhân tính”, “đúng bản chất của chủ nghĩa tư bản”, “bất công- DHS cũng là người nộp thuế”…

Điện thoại của Lucy tất nhiên là rung cháy máy: “chị ơi, tin này thế nào, hay Úc lo không khống chế được dịch?”; ”đưa con về cho anh được không?”; “em ơi, có đáng ngại như trên mạng xôn xao không”, “chị ơi, con em bên ấy”…

Rất hiểu là mọi người…choáng, vì đang tin tưởng rẳng Úc chống dịch tốt, du học sinh ở lại đang được an toàn theo các chính sách, vậy mà phát biểu của Thủ tướng có vẻ đi ngược lại hoàn toàn…

Cùng tìm hiểu nhé, xem thực hư thế nào, để cùng có quyết định tốt nhất cho con em chúng ta đang ở Úc, đã về VN tránh dịch và thậm chí, có ý định du học Úc. Lucy sẽ đề cập:

  1. Thủ tướng Úc nói gì?
  2. Du học sinh Việt Nam thuộc đối tượng nào, chính sách và quyền lợi liên quan?
  3. Nhà nước Úc- các trường Úc hỗ trợ sinh viên quốc tế thế nào?
  4. Feedback từ một số sinh viên công ty Đức Anh;
  5. Học sinh công ty Đức Anh- quan điểm của Lucy.

Cụ thể:

1. THỦ TƯỚNG ÚC NÓI GÌ?

Dịch nguyên văn đoạn thông tin gây choáng nhất với chúng ta tại đây, và có thể hiểu theo ý tích cực- chính xác rằng:

  1. Nước Úc welcome khách đến thăm- học tập tại thời điểm đất nước ổn định, tuy nhiên- không phải tại thời điểm dịch bệnh này;
  2. Tại thời điểm dịch bệnh này, ưu tiên của chính phủ Úc là hỗ trợ cho người dân Úc, cụ thể là công dân và thường trú nhân của họ. Sinh viên quốc tế và khách du lịch không được hưởng trợ cấp tài chính từ gói hỗ trợ của liên bang Úc;
  3. Trong hoàn cảnh nêu ở (b), thì sinh viên- du khách nào không tự trang trải- hỗ trợ bản thân được thì có lựa chọn là quay về nước họ;
  4. Cũng trong hoàn cảnh nêu ở (b) thì du khách có các kỹ năng đặc biệt- có thể hỗ trợ Úc trong đợt khủng hoảng này, sẽ có cơ hội (có thể là ở lại, làm việc, hưởng trợ cấp?).

(Nguyên văn:
Prime Minister Scott Morrison has told visitor visa holders and international students the time has come to return to their home countries as the coronavirus pandemic continues.

After meeting with the National Cabinet on Friday, Mr Morrison said those in Australia who are here under various visa arrangements and cannot support themselves that “there is the alternative for them to return to their home countries”.
“Australia must focus on its citizens and its residents to ensure that we can maximise the economic supports that we have,” he said.

However, the Prime Minister stated international visitors who have critical skills could be the exception.

“For those backpackers in Australia who are nurses or doctors, or have other critical skills that can really help us during this crisis, then there will be opportunities for them,” he said.

“But our focus and our priority is on supporting Australians and Australian residents with the economic supports that are available.”

Mr Morrison said there still remained a number of people in the country on visitor visas.

“As much as it’s lovely to have visitors to Australia in good times, at times like this, if you are a visitor in this country, it is time … to make your way home.”

International students have no access to the Federal Government’s JobSeeker payment and are having to deal with the COVID-19 crisis without the financial safety net available to many Australian citizens and residents.

Mr Morrison pointed out it was a requirement for students who come to Australia to be able to support themselves in their first 12 months of their study.)

2. DU HỌC SINH VIỆT NAM THUỘC ĐỐI TƯỢNG NÀO- CHÍNH SÁCH & QUYỀN LỢI LIÊN QUAN

Du học sinh Việt Nam – cũng như các du học sinh quốc tế khác, là đối tượng: trước khi được cấp visa thì phải chứng minh đủ năng lực tài chính du học, trả loại học phí dành cho sinh viên quốc tế (cao gấp vài lần so với SV Úc), mua bảo hiểm y tế cho toàn bộ thời gian du học và khi đi học thì mang theo tiền nhà đi chi tiêu sinh hoạt, visa của các em là visa du học sinh, loại 500.

Với visa du học này, sinh viên quốc tế được:

  1. Học toàn thời (full time) trong thời hạn được cho phép;
  2. Làm thêm 40h/ 2 tuần trong khi học và làm toàn thời vào các dịp hè – lễ nếu cần; chủ yếu để có kinh nghiệm lao động quốc tế và trang trải lặt vặt chứ không được coi đây là nguồn thu dựa dẫm vào để trả học phí, ăn ở… ;
  3. Hưởng bảo hiểm y tế dành cho sinh viên quốc tế (Overseas Student Health Cover) và cụ thể trong dịp Corona này thì được test covid-19 miễn phí và chữa trị miễn phí theo loại bảo hiểm cụ thể bạn mua;
  4. Học sinh dưới 18 tuổi được bảo trợ bởi trường hoặc các cá nhân/ tổ chức mà học sinh chọn;
  5. Khác…

Túm lại, các du học sinh đều là KHÁCH (visa tạm thời) tại Úc, thuộc dạng con nhà khá giả đủ tiền du học (tự trả học phí, ăn ở, y tế, khác…), trong phạm vi đồng tiền bạn chi trả để vào Úc thì bạn được hưởng các quyền lợi trên và bạn không có các quyền lợi như một công dân hay thường trú nhân Úc (và đây là điều dễ hiểu, khi bạn nghĩ đến các du học sinh Lào, Anh, Mỹ đang du học ở VN, họ cũng không có các quyền lợi mà nhà nước VN dành cho công dân/ thường trú nhân VN).

3. NHÀ NƯỚC ÚC- CÁC TRƯỜNG ÚC HỖ TRỢ SINH VIÊN QUỐC TẾ THẾ NÀO?

RẤT NHIỀU nơi đã lên tiếng, đã và đang thực hiện các hỗ trợ cho sinh viên quốc tế. Dưới đây là một vài ví dụ:

a. BỘ DI TRÚ

Hãy tham khảo link chính thức này : https://minister.homeaffairs.gov.au/davidcoleman/Pages/Coronavirus-and-Temporary-Visa-holders.aspx?

Liên quan nhất là đoạn này, và Lucy tóm tắt:
- Sinh viên quốc tế là một phần quan trọng của xã hội, văn hóa, kinh tế Úc và chính phủ Úc quan tâm đến các sinh viên này;
- Sinh viên trước khi đến Úc đã được yêu cầu chứng minh có đủ tiền ăn học 01 năm-> nếu là năm đầu đến Úc, sinh viên sẽ tự chịu trách nhiệm có tiền để vượt qua giai đoan này;
- Sinh viên đã ở Úc >12 tháng, nếu khó khăn, sẽ có quyền sử dụng tiền supperanuation – là tiền mà khi bạn đi làm và đóng góp vào quỹ hưu trí của bạn – theo chính sách của Úc (hey bạn nào đi làm mà trốn thuế chắc ko được nhận ha???)
- Chính phủ đã- đang làm việc với một loạt các trường đã hỗ trợ du học sinh, chẳng hạn giảm học phí; yêu cầu giảm học phí cho sinh viên;
- Chính phủ cũng sẽ linh hoạt về điều kiện visa sinh viên trong dịp corona này, chẳng hạn: DHS không lên lớp học toàn thời trước kia bị phạt/ đuổi học, nay linh hoạt hơn;
- DHS được làm thêm 40h/ 2 tuần và với SV làm việc trong các lĩnh vực y, dược, chăm sóc sức khỏe, siêu thị & các dịch vụ cần thiết được làm >40h/2 tuần cho đến hết tháng 4/ 2020.

( Nguyên văn:
“International students

There are 565,000 international students in Australia, mainly studying in the higher education or vocational education sector. They are an important contributor to our tertiary sector and economy, supporting 240,000 Australian jobs.

Students are encouraged to rely on family support, part-time work where available and their own savings to sustain themselves in Australia. As part of their visa application, international students have had to demonstrate that they can support themselves completely in their first year.

Students who have been here longer than 12 months who find themselves in financial hardship will be able to access their Australian superannuation.

The Government will undertake further engagement with the international education sector who already provide some financial support for international students facing hardship. For example, we understand there are some education providers that are providing fee discounts to international students.

The Government will also be flexible in cases where Coronavirus has prevented international students meeting their visa conditions (such as not being able attend classes).

International students are able to work up to 40 hours per fortnight.

International students working in aged care and as nurses have had these hours extended to support these critical sectors.
International students working in the major supermarkets had also had these hours extended to help get stock on shelves during the high demand. From 1 May, their hours will return to the maximum 40 hours a fortnight as more Australians are being recruited into these roles”)

b. CÁC TRƯỜNG: không ngừng hỗ trợ sinh viên, đọc nhé:

- Griffith Uni- hỗ trợ: https://www.facebook.com/GriffithInternationalStudents/posts/3389388024409448 & https://www.facebook.com/GriffithInternationalStudents/posts/3394647913883459

- Western Sydney Uni- hỗ trợ: https://www.westernsydney.edu.au/…/information-for-internat…

- South Australia Uni- hỗ trợ: https://i.unisa.edu.au/students/scholarships/hardship-fund/

- Western Australia Uni- hỗ trợ: https://www.uwa.edu.au/students/need-help/financial-support

- Queensland Uni of Technology- hỗ trợ: https://alumni-and-friends.qut.edu.au/…/support-students-co…

- Flinder Uni- hỗ trợ: https://students.flinders.edu.au/…/update-vc-covid19-studen…

- Curtin Uni- hỗ trợ: https://scholarshipsapp.curtin.edu.au/scholarships/4137

- Tasmania Uni- hỗ trợ: https://tuu.com.au/…/safety-net-grant-scheme-fast-track-20…/

- Monash Uni- hỗ trợ: https://www.monash.edu/news/coronavirus-updates

- Deakin Uni- hỗ trợ: https://www.deakin.edu.au/…/f…/covid-19-financial-assistance

- Newcastle Uni- hỗ trợ: https://www.une.edu.au/…/student-emergency-assistance-fund-…

- Sydney Uni- hỗ trợ: https://www.sydney.edu.au/…/financial-assistance-covid-19.h…

- Melbourne Uni- hỗ trợ: https://students.unimelb.edu.au/…/coronav…/financial-support

- & nhiều trường khác.

CÁC HỖ TRỢ gồm- tùy trường:
- Dạy/ thi online- giúp tránh dịch;
- Giảm học phí;
- Giáo viên phụ đạo thêm;
- Hỗ trợ tài chính khác trong phạm vi có thể;
- Hỗ trợ hoãn/ lùi khóa học;
- Hoàn phí theo chính sách khi DHS có nhu cầu hủy khóa học;
- Tư vấn cho DHS đăng kí xin các hỗ trợ tài chính được phép của chính phủ/; tổ chức/ cá nhân trong nước.

4. FEEDBACK TỪ MỘT SỐ SINH VIÊN CÔNG TY ĐỨC ANH.

- Vân Anh: có ghét thì ghét ô thủ tướng và người kì thị châu Á, chứ chính phủ đã có chính sách rồi và nói chung vẫn tuyệt…

- Nhật Linh: Nghe cũng chán, nhưng ông ấy nói thế cũng đúng thôi, nhưng DHS cũng không phải 100% cần hỗ trợ…

- Tuấn Dũng: Tối qua nghe thấy thì hơi tức nhưng hôm nay chính phủ push các trường giảm học phí rồi nên cũng không có gì ạ

5. HỌC SINH CÔNG TY ĐỨC ANH – QUAN ĐIỂM CỦA LUCY

HỌC SINH: Công ty nhận được feedback từ nhiều học sinh và có thể thấy:

- Các học sinh vẫn đang được trường- host hỗ trợ tốt;
- Học sinh đang dần làm quen với học online và một số học sinh thấy ngán online, thích học face2face;
- Học sinh cảm thấy thất vọng về phát biểu của Thủ tướng tuy nhiên công nhận ông không nói sai, và nhà nước Úc thì vẫn đang hỗ trợ học sinh;
- Đa số DHS vẫn yên tâm với lựa chọn ở lại Úc học;
- Một số phụ huynh lo lắng liên hệ lại công ty Đức Anh- trong khi một số khác tự trao đổi và an ủi nhau.

6. QUAN ĐIỂM CỦA LUCY.

100% DHS công ty Đức Anh là con nhà tử tế, ý thức học tập tốt, ý thức vượt khó tốt. Xét về tài chính, chỉ khoảng 5% học sinh công ty là con nhà hơi nghèo vượt khó, nhưng các bạn đều rất có ý thức. Các phụ huynh muốn DHS về thì hầu như đã về. Các phụ huynh cho con ở lại thì đều hiểu chuyện và khá lì với các thử thách, đồng ý cho con mình học và trưởng thành trong trải nghiệm. Công ty Đức Anh, vì vậy, sẽ không phải lo nhiều về các học sinh của mình và vẫn sẽ luôn support khi các phụ huynh- học sinh cần.

Quan điểm của thủ tướng Úc về việc ưu tiên hỗ trợ công dân- thường trú nhân Úc không sai- chính phủ VN cũng sẽ phải nói vậy khi cần. Chỉ là cách ông nói – thời điểm ông nói (vụ này không biết ông có nên cấp học bổng cho ổng qua ĐHKHXHNV Hanoi của ta học về uyển ngữ, nhã ngữ, nói tránh, nói giảm, ẩn dụ, hoán dụ…) và có thể- cả cách giật tít của báo chí (khá là đùng đùng), khiến mọi chuyện có “loạn” lên, gây shock, gây hiểu lầm… và có thể bị các báo chí, các đối thủ lạm dụng khai thác theo hướng tiêu cực….

Nhà nước Úc, theo đánh giá của riêng Lucy, khá là support với du học sinh, như đã nêu ở mục 3. Nhà nước Úc- các trường Úc hỗ trợ sinh viên quốc tế thế nào? Đây theo LC là những gì tốt nhất họ có thể làm cho DHS. Hãy xem chính phủ VN support các công dân quốc tế ở VN như thế nào.

Rõ ràng, phát biểu của Thủ tướng là vậy nhưng thực tế thì Úc KHÔNG DỪNG GIÚP ĐỠ sinh viên quốc tế. Vì vậy theo LC, không nên hiểu lầm một phát biểu và các chính sách tốt đang thực thi, sẽ thực thi. Quan trọng là sinh viên vẫn rất an toàn, học tập và sống bình thường và nước Úc đang phòng- chống dịch tốt.

Cuối cùng…

Chúc các phụ huynh mạnh khỏe, các DHS yên tâm học tập song song với phòng chống bệnh, bất luận bạn đang ở đâu- Úc hay VN.

Tin rằng Úc sẽ là một trong những nước sạch dịch đầu tiên trên thế giới!

Lucy

———-

Hy vọng những chia sẻ trên đây của bà Lù Thị Hồng Nhâm đã giúp các bạn hiểu rõ phần nào câu chuyện và có thể yên tâm trong học tập cũng như công tác.

Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn gặp bất cứ vấn đì gì cần hỗ trợ:

Công ty tư vấn du học Đức Anh

  • Hà Nội: 54-56 Tuệ Tĩnh, Tel: 024 3971 6229
  • HCM: 172 Bùi Thị Xuân, Q.1, Tel: 028 3925 3588
  • Hotline chung: 09887 09698, 09743 80915
  • Email: duhoc@ducanh.edu.vn
  • Website: ducanhduhoc.vn/
Did you like this? Share it:
 

Tags: , , ,

 

Share this Post



 
 
 
 
 
Thiết kế và SEO by Dịch Vụ SEO MinAds